Influencer Marketing – Mọi thứ bạn cần biết

Influencer Marketing   Mọi Thứ Bạn Cần Biết

Influencer marketing đang là chủ đề HOT được rất nhiều người quan tâm. Đây là một trong những xu hướng Social media có tính chất bùng nổ mạnh mẽ.
Vậy Influencer marketing là gì và làm sao để có một chiến dịch Influencer marketing thành công? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị bằng việc sử dụng người ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với đối tượng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp đến một nhóm đối tượng khách hàng, sử dụng hình thức Influencer Marketing là việc bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để họ lan tỏa thông điệp qua các kênh mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp có thể do người ảnh hưởng tự viết hoặc cũng có thể do chính doanh nghiệp biên soạn từ trước đó.

Cho dù quy mô của doanh nghiệp lớn hay chỉ là một cửa hàng nhỏ thì việc khai thác sức mạnh của Influencer là việc nên làm. Người ảnh hưởng không chỉ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng và còn tăng độ tin tưởng của người dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt với những sản phẩm, nhãn hiệu mới tung ra thị trường thì việc sử dụng người ảnh hưởng trong chiến dịch Marketing còn giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và gây sự chú ý của công chúng trong thời gian ngắn.

Influencer Marketing
Influencer Marketing

Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng đặt niềm tin vào tiếng nói của một bên thứ ba, có thể là người thân, người tiêu dùng khác, hoặc người mà họ quan tâm, tin tưởng. Chính vì vậy mà influencer marketing – phương thức tận dụng tiếng nói của người có ảnh hưởng ngày càng lên ngôi.

Phân loại Influencer Marketing

Các loại Influencer Marketing chính bao gồm:

  • Vip/ Celebrity: là nhóm những người nổi tiếng có số lượng người theo dõi lớn và đông đảo. Đối tượng thuộc nhóm Influencer Marketing này thường là những ca sĩ, diễn viên nhiều người hâm mộ như: Sơn Tùng MTP, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Hương Giang Idol,…
  • Citizen Influencer: là những người bình thường nhưng sở hữu trên 500 lượt followers và các bài post của họ luôn được hưởng ứng và thu hút được lượng tương tác lớn từ người xem.
  • Professional Influencer: là các chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Có thể lấy ví dụ một vài Influencer thuộc nhóm này như Giáo sư Lê Thẩm Dương, CEO của các doanh nghiệp lớn như Shark Hưng, Shark Bình,… hay những Influencer trong lĩnh vực sức khỏe làm đẹp như Changmakeup, Chloe Nguyễn,…
  • Community fanpage: là những trang cộng đồng có số lượng người thích và theo dõi lớn trên mạng xã hội.

Lợi ích Influencer Marketing đem lại

  • Xây dựng độ nhận diện thương hiệu rộng rãi
  • Ảnh hưởng Influencer Marketing trên nhiều mặt
  • Tạo lòng tin và độ tin cậy tốt hơn
  • Tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng
  • Mang về nhiều khách hàng tiềm năng, chất lượng
  • Instagram Shopping ROI (Return on Investment) vượt trội hơn, từ đó thu về nhiều lợi nhuận hơn

Ưu nhược điểm của Influencer Marketing

Ưu điểm

  • Không cần ngân sách lớn
  • Đạt được sự tin tưởng của người tiêu dùng
  • Tác động đến việc mua hàng của người tiêu dùng
  • Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn

Nhược điểm

  • Làm việc với những người có ảnh hưởng sai có thể gây hại nhiều hơn lợi
  • Khó đo lường kết quả
  • Những sai lầm của Influencer Marketing có thể khiến thương hiệu của bạn phải trả giá
  • Rủi ro cao liên quan

Cách lựa chọn Influencer Marketing phù hợp với mục tiêu

Influencer Marketing ngày càng trở nên phổ biến, việc thiết lập các mục tiêu nhằm lựa chọn Influencer phù hợp càng trở nên quan trọng.

Awareness (độ nhận diện thương hiệu)

Celebrities là lựa chọn phù hợp giúp thương hiệu tiếp cận được với đông đảo công chúng, đặc biệt là những sản phẩm mới hoặc nhãn hãng mới gia nhập thị trường Việt Nam. Reach (độ phủ) của họ rất lớn nhờ sở hữu hàng triệu người hâm mộ làm tăng mức độ lan truyền thông tin về nhãn hàng và sản phẩm qua các hoạt động tương tác như like, share, comment. Số lượng thảo luận càng cao càng thu hút sự chú ý của cộng đồng, góp phần làm thương hiệu được nhanh chóng biết đến và ghi nhớ.

Interest (mức độ quan tâm)

Người tiêu dùng bắt đầu quan tâm về sản phẩm khi họ có nhu cầu cần được đáp ứng, nhưng họ chỉ bày tỏ vấn đề với người mà họ tin tưởng hoặc đồng cảm. Do đó, khả năng Resonance là yếu tố quyết định trong trường hợp này. Professional, những người có chuyên môn và uy tín cao trong ngành, đủ trình độ tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến tính năng sản phẩm thường được người tiêu dùng tin tưởng hơn.

Trong khi đó, citizen lại có khả năng thu hút những đối tượng tương tự họ, nên việc chia sẻ và trao đổi sẽ cởi mở và dễ dàng hơn. Như những ngành sản phẩm đặc thù là sữa em bé, tã giấy,… không dành cho mass consumer, các diễn đàn, nhóm các bà mẹ hay một bài đăng nhận xét về sản phẩm của một bà mẹ có nhiều follower là những nguồn thu hút thảo luận vô cùng sôi nổi.

Purchase Intention (ý định mua hàng)

Người tiêu dùng có ý định mua hàng khi họ đã đánh giá sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu và nhận thấy sự khác biệt đối với thương hiệu khác nên Relevance tiêu chí mà cần lưu ý nhiều nhất. Dù là celebrities, professional hay citizen, người này cũng cần có mức độ liên kết và tương đồng chặt chẽ với định vị thương hiệu, dựa tên những yếu tố như thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm, đối tượng fan.

10 bước tạo chiến dịch Influencer Marketing thành công

Influencer Marketing đang là một vũ khí lợi hại của truyền thông, trở thành xu hướng tiếp thị thống trị thị trường hiện nay. Để có thể xây dựng một chiến dịch Influencer Marketing thành công cần tuân thủ theo các bước sau đây:

Thiết lập KPIs, ngân sách và khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên của mỗi quy trình luôn là thiết lập kế hoạch cho các mục tiêu cụ thể. Ở chiến dịch Influencer Marketing chính là chỉ số đo lường công việc hiệu quả (KPIs), ngân sách và đối tượng khách hàng mục tiêu. KPI điển hình bao gồm độ phủ (audience reach), số lần hiển thị (impressions), lượt xem (views), lượt tương tác (engagement), tỷ lệ nhấp chuột (click through rate), tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate), doanh số, và còn nhiều mục tiêu khác.

Thiết lập KPIs, ngân sách và khách hàng mục tiêu
Thiết lập KPIs, ngân sách và khách hàng mục tiêu

Khi thiết lập mục tiêu ngân sách, cần chắc chắn chi phí cho chiến lược tỷ lệ thuận với độ phủ của thông tin (lượng khách hàng tiếp cận được với thông tin). Ngoài ra, cần cân nhắc kỹ đối tượng khách hàng tiềm năng, để đề ra chính xác Influencer, kênh truyền thông, nội dung, hình thức truyền thông,… phù hợp.

Xác định kênh truyền thông xã hội cho một chiến dịch hiệu quả

Kênh tương tác là một trong số những yếu tố quyết định cho sự thành bại của chiến dịch. Mỗi social media khác nhau có một loại audience khác nhau và cách thức tương tác khác nhau. Do đó, trên cơ sở phù hợp với đặc điểm khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ về hình thức social media sẽ sử dụng.

Xác định kênh truyền thông xã hội cho một chiến dịch hiệu quả
Xác định kênh truyền thông xã hội cho một chiến dịch hiệu quả

Với khoảng 2 tỷ người dùng hàng tháng trên toàn thế giới, Facebook hiện nay vẫn là kênh truyền thông xã hội có ảnh hưởng nhất với 19% quyết định mua hàng bị tác động bởi nền tảng này. Theo sau Facebook chính là YouTube với 18% sử dụng Influencer Marketing. Nền tảng này được xem là phù hợp hơn với mục tiêu dài hạn và mang tính chuyên nghiệp hơn, đặc biệt đối với nội dung video. Bên cạnh đó, các nền tảng khác như Instagram, TikTok… được dự báo sẽ là vùng đất màu mỡ để các thương hiệu khai thác và thực hiện chiến dịch Influencer Marketing. Chính vì thế, nhãn hàng thường có xu hướng kết hợp nhiều kênh truyền thông để tăng độ phủ và tối ưu hiệu quả cho chiến dịch của mình. Đây là một hướng đi hết sức khôn ngoan!

Xác định lịch ra mắt hợp lý cho chiến dịch

Lịch trình lên sóng của chiến dịch Influencer Marketing cần linh hoạt thay vì cố định. Bên cạnh đó, cần kết hợp với các hoạt động tiếp thị, chiến dịch khác nhằm tăng tính đa dạng và thu hút khách hàng. Ngoài ra, thương hiệu cũng cần chú ý đến insights (sự thật ngầm hiểu) của đối tượng mục tiêu trong chiến dịch. Họ thường tương tác với Influencer khoảng thời gian nào, trên kênh truyền thông nào chính là một trong những tiêu chí để lên lịch cho chiến dịch một cách phù hợp hơn.

Xác định lịch ra mắt hợp lý cho chiến dịch
Xác định lịch ra mắt hợp lý cho chiến dịch

Chọn mặt gửi vàng – Chọn Influencer đồng hành cùng chiến dịch

Một trong những tiêu chí cần cân nhắc đầu tiên là sự tương ứng giữa tiếng nói của Influencer với thông điệp thương hiệu để đảm bảo nội dung truyền tải chân thực, gây được tiếng vang tới cộng đồng khán giả mục tiêu đang nhắm tới. Bên cạnh đó, nhãn hàng nên xem xét lượt theo dõi cũng như mức độ tương tác giữa các Influencer và khán giả của họ trên tất cả các nền tảng truyền thông. Việc xem lại sự hiệu quả của những chiến dịch trong quá khứ mà Influencer đã tham gia cũng là một cách mà nhiều nhãn hàng đang áp dụng để đưa ra quyết định cho chiến dịch sắp tới.

Chọn Influencer đồng hành cùng chiến dịch
Chọn Influencer đồng hành cùng chiến dịch

Tạo brief và thúc đẩy cho quá trình sáng tạo nội dung

Tạo brief chắc chắn là bước không thể thiếu trước chiến dịch. Một bản brief hoàn chỉnh bao gồm yêu cầu chiến dịch, thông điệp muốn truyền tải, ý tưởng sáng tạo, và mục tiêu tổng thể. Trước đó, nhãn hàng phải tìm được insights của khách hàng mục tiêu, rồi mới xác định được thông điệp và ý tưởng tốt cho chiến dịch.

Đàm phán và hoàn thiện hợp đồng với Influencer

Trước khi triển khai một chiến dịch Influencer Marketing, việc đàm phán giữa nhãn hiệu và Influencer về những quy định hợp đồng là vô cùng cần thiết. Hợp đồng này bao gồm một thỏa thuận pháp lý về bồi thường và phân chia vai trò của mỗi bên trong toàn bộ chiến dịch (liên quan đến tất cả các khía cạnh trong nội dung được Influencer tạo ra), lịch trình các bài đăng, và những quyền cấp phép cho bất cứ nội dung tài trợ được tạo ra trong suốt thời gian chiến dịch.

Đàm phán và hoàn thiện hợp đồng với Influencer
Đàm phán và hoàn thiện hợp đồng với Influencer

Đánh giá nội dung trước khi chiến dịch lên sóng

Để đảm bảo tất cả nội dung của Influencer đúng theo kế hoạch, và có thể phủ sóng các kênh truyền thông, thương hiệu nên duyệt tất cả các bài đăng, hình ảnh, hay video trước khi chúng được lên sóng. Ngoài ra, nhãn hiệu có thể lập một lịch trình cụ thể để có thể đánh giá lại toàn bộ nội dung và sẵn sàng cho việc thay đổi nội dung nếu cần thiết.

Lên sóng chiến dịch

Vai trò của việc giám sát toàn bộ quá trình truyền tải thông điệp đến với công chúng là tối quan trọng với bất kỳ chiến dịch nào. Vì thế, trong suốt quá trình từ lúc Influencer cho lên sóng các bài đăng theo lịch trình, thương hiệu cần theo dõi chặt chẽ tiến độ, theo dõi độ phủ sóng, mức độ tương tác và phản ứng của khán giả để có những biện pháp xử lý kịp thời nếu cần thiết.

Lên sóng chiến dịch
Lên sóng chiến dịch

Tối ưu hóa nội dung và hiệu quả chiến dịch

Việc thương hiệu đẩy mạnh nội dung ngay cả trước và sau khi lên sóng chiến dịch để tiếp cận tới cộng đồng khán giả rộng lớn của Influencer chính là yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của một chiến dịch. Nhãn hàng có thể kết hợp với Influencer tạo ra những minigame, giveaway sản phẩm, hay các cuộc thi ảnh, thi viết, tăng cường sự tương tác với người hâm mộ và đặc biệt khuyến khích kêu gọi hành động (CTA) qua mỗi nội dung, kèm theo những thông tin liên quan như link bài PR, link website để chiến dịch lan tỏa rộng hơn. Ngoài ra, nhãn hàng có thể tận dụng nhiều kênh social media của chính mình và của cá nhân Influencer để tăng độ phủ sóng và tạo được hiệu ứng mạnh thu hút khách hàng tiềm năng.

Phân tích và báo cáo kết quả chiến dịch

Phân tích và báo cáo kết quả chiến dịch
Phân tích và báo cáo kết quả chiến dịch

Có thể nói, đo lường và đánh giá kết quả luôn là bước cuối cùng nhưng đặc biệt quan trọng của bất kỳ chiến dịch nào. Một số KPIs cần được theo dõi như độ phủ (audience reach), số lần hiển thị (impressions), lượt xem (views), tỷ lệ tương tác (engagement rates), và tỷ lệ nhấp chuột (click through rate). Bên cạnh những số liệu này, thương hiệu thậm chí còn có thể chụp lại màn hình những tương tác của khán giả trên các kênh truyền thông, để đánh giá được toàn diện những cảm xúc cũng như phản hồi trực tiếp từ họ.

Những lưu ý khi xây dựng chiến dịch Influencer Marketing

Để thực hiện được một chiến dịch Influencer Marketing thành công, ít gặp rủi ro thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua các lưu ý dưới đây:

Cân nhắc cẩn thận cách tiếp cận các Influencer

Ngoài việc chuẩn bị kỹ càng và đưa ra được một chiến lược cụ thể nhất, căn ke nguồn ngân sách phù hợp và dành thời gian nghiên cứu xu hướng. Thì bạn cần tạo nên được không gian cởi mở cho Influencer, cho họ khả năng có thể thoải mái sáng tạo theo ý mình. Tốt nhất là làm việc với Influencer như cách tương tác đơn giản giữa người với người chứ không phải là cuộc đàm phán giữa doanh nghiệp. Đối với những đối tượng có tầm ảnh hưởng lớn thì bạn cần phải cân nhắc điều này, vì nếu như bạn tạo cho họ cảm giác không được tôn trọng. Thì sau đó, những chia sẻ của họ trên trang cá nhân sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu.

Cân nhắc cẩn thận cách tiếp cận các Influencer
Cân nhắc cẩn thận cách tiếp cận các Influencer

Xây dựng lịch trình phù hợp

Bạn cần xác định được Influencer mà bạn lựa chọn muốn nhận những thông báo của mình theo những hình thức nào? Làm thế nào để có thể cùng nhau trao đổi, lên kế hoạch cho chiến dịch. Lên lịch trình cho Ekip và đưa ra bảng kế hoạch, phân công nhiệm vụ. Để tiết kiệm thời gian cho đôi bên trong quá trình thực hiện. Tích hợp các kế hoạch PR, chương trình đẩy bán sản phẩm, giảm giá…

Xây dựng lịch trình phù hợp
Xây dựng lịch trình phù hợp

Không hiểu sai về chiến dịch Influencer Marketing

Bạn cần nhận ra rằng hình thức Influencer Marketing chính là tìm kiếm người có lượng theo dõi đông đảo trên mạng xã hội, đưa sản phẩm và yêu cầu họ nói tốt về sản phẩm đó. Influencer là những người dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc trang cá nhân, hình ảnh, và danh tiếng của họ trước những người theo dõi. Chính vì thế trước khi mong muốn họ nói tốt về thương hiệu của mình thì bạn nên chắc chắn rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn đem lại cảm giác thích thú, hài lòng.

Không hiểu sai về chiến dịch Influencer Marketing
Không hiểu sai về chiến dịch Influencer Marketing

Kết luận về Influencer Marketing

Áp dụng Influencer Marketing không đem lại hiệu quả lập tức. Nó cũng giống như cách tiếp cận rộng rãi của hình thức Social Media Marketing hay Email Marketing. Trọng tâm chiến dịch không phải là bán hàng trực tiếp mà tăng độ nhận diện thương hiệu, uy tín khiến khách hàng tin tưởng về chất lượng của sản phẩm. Chỉ cần hợp tác với một Influencer là bạn có thể giới thiệu được thương hiệu đến cộng đồng người theo dõi họ trên trang cá nhân. Để làm được điều này không hề đơn giản. Bạn cần một kế hoạch chi tiết, tìm kiếm đối tượng phù hợp nhất và tôn trọng những thành quả mà Influencer tạo ra.

Trên đây là tất cả những thông tin về Influencer Marketing mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn, hy vọng bạn sẽ có những lựa chọn phù hợp cho thương hiệu của mình. Chúc bạn thành công.

5/5 - (1 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Facebook 8h - 17h (Từ T2 - T6)
Chat Zalo
Chat Zalo 8h - 17h (Từ T2 - T6)
Chat Telegram
Chat Telegram 8h - 17h (Từ T2 - T6)
Youtube
Youtube Hướng dẫn sử dụng
Ảnh mũi tên
Lên trên